🔻งานวิจัย ด้านคณิตศาสตร์ 🔺
ชื่อผู้จัดทำ รัชนก ศรีชบา
สาขาวิชา
การศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ปีที่จัดทำ 2560
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
โรงเรียนสัตตปทุมบำรุง เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
นักเรียนไม่สามารถแทนค่า จำนวนตัวเลขไม่ได้และเติมจำนวนที่ขาดหายไปไม่ได้
เนื่องมาจาก นักเรียนขาดทักษะขั้นพื้นฐานในการจดจำรูปร่างลักษณะของตัวเลข
ทำให้นับจำนวนไม่ถูกต้อง ดังนั้นผู้วิจัยสนใจจะศึกษา
การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์การรู้ ค่าจำนวน 1-10 ในระดับชั้นอนุบาล 1
โรงเรียนสัตตปทุมบำรุง ว่าชุด นิทานสามารถช่วยให้นักเรียนรู้ค่าจำนวน 1-10
ได้หรือไม่ อย่างไร
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 /1 โรงเรียนสัตตปทุมบำรุง ชั้นอนุบาล 1
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2560 จำนวน 5 คน
โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากนักเรียนไม่รู้ค่า 1-10
เนื่องจากขาดทักษะขั้นพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ ไม่สามารถจดจำตัวเลขและรู้ค่าตัวเลข 1-10
ได้ถูกต้อง
สมมติฐานของการวิจัย
1.นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์การรู้ค่าจำนวน
1-10 มีความสามารถในการรู้ค่า
1-10
ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.นักเรียนมีทักษะทางคณิตศาสตร์การรู้ค่าจำนวน
1-10 หลังการ ใช้กิจกรรมชุดนิทาน สูงกว่าก่อนใช้กิจกรรม
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
ตลาดกันเถอะ จำนวน 1-10
2. นิทานมดแดงตุ้งแฉ่ง
ตัวแปรต้น คือ ชุดนิทาน
1.
นิทานเก็บแอปเปิ้ลกันเถอะ
3. นิทานไป ตัวแปรตาม
คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่า
ระยะเวลาที่ดำเนินการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้จะดำเนินในระหว่างวันที่ 3 กรกฎาคม
พ.ศ.2560 ถึง วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2560
J อธิบายผล J
จากการวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้าน
การรู้ค่าจำนวน 1-10 ด้วยกิจกรรมชุดนิทาน ผู้วิจัยได้สังเกตพฤติกรรม และประเมินค่าคะแนนจากพฤติกรรมจำนวน
3 สัปดาห์ มีการการ ประเมิน 5 รายการ ดังนี้
1.โยงตัวเลข 1-10 ให้ตรงกับภาพที่กำหนดให้
2.ลากเส้น ตัวเลข 1-10 ให้ตรงกับภาพที่กำหนดให้ 3.เขียนตัวเลข
1-10 ให้ตรงกับจำนวนในภาพที่กำหนดให้ 4.เขียนจำนวนตัวเลข ให้ตรงกับภาพ
5.หยิบบัตรคำตัวเลขให้ตรงกับค่า 1-10 โดยมีคะแนนเต็มรายการละ 10 คะแนน
ดังนั้นเด็กจะมีคะแนน
สำหรับการปฏิบัติ 1 รายการต่อวัน มีคะแนน 10 คะแนน
เมื่อเด็กปฏิบัติ กิจกรมครบใน 1 สัปดาห์ หรือปฏิบัติกิจกรรมครบ 5 วัน คะแนนรวบจึง
เป็นสัปดาห์ละ 50 คะแนน ผู้วิจัยจึงนำคะแนนในแต่ละสัปดาห์ของเด็ก ทุกคน
มาแสดงเป็นคะแนนรวม จำนวน 3 สัปดาห์
การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กเป็นสิ่งสำคัญที่เด็ก
ต้องเรียนรู้ และมีทักษะทางคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้เด็กต้องมี
ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากจะช่วยเหลือตนเองได้แล้ว ยังต้องเรียนรู้ทักษะการรู้ค่า การวัด
การจำแนก การเปรียบเทียบ เพราะ
สิ่งเหล่านี้ก็ต้องเจอในการใช้ชีวิตประจำวันของเด็กด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ยัง
สอดคล้องกับแนวคิดของ
ดูเพิ่มเติมได้ที่ --> https://wbscport.dusit.ac.th/artefact/file/download.php?file=207136&view=149308
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น