วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562

     คาบนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับ รูปทรงเรขาคณิต คาบที่แล้วอาจารย์ให้นำไม้จิ่มฟันมาคนละ 10 อัน เพื่อทำมาปรกอบการเรียน อาจารย์ให้ดินน้ำมันมาคนละก้อน ให้เราทำอย่างไรก็ได้กับไม้จิ้มฟันและกินน้ำมันให้ออกมาเป็นรูป เรขาคณิตที่มีมิติให้ได้





เรขาคณิตเป็นอีก 1 หน่วยที่ต้องนำไปสอนเด็กๆ เพื่อ ทำให้เด็กๆ เข้าใจ และรู้จักสิื่งของที่เป็นรูปทรงต่างๆ 
🔺   เรขาคณิตมีความสำคัญกับเด็ก ดังนี้  🔻
  • เด็กจะมีความสามารถที่จะเรียกชื่อ และใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต รูปทรงเรขาคณิต ที่มักพบในสิ่งแวดล้อมต่างๆได้ เช่น กล่องนมสดมีรูปสี่เหลี่ยม เหรียญสิบบาทมีรูปทรงกลม นาฬิกามีทั้งรูปวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
  • เด็กจะสามารถใช้รูปทรงต่างๆในจุดมุ่งหมายต่างๆกัน หรือใช้ภาชนะต่างๆเพื่อจุดประสงค์ต่างกัน เช่น กล่องรูปทรงสี่เหลี่ยมอาจจะเป็นกล่องใส่ขนมเค้ก หรือกล่องใส่เสื้อ กล่องใส่ของเล่น ฯ เราอาจจะนำกรวยกระดาษใส่ไอศกรีมก็ได้ แต่บางโอกาสอาจใช้ถ้วยกรวยใส่น้ำดื่ม
  • เด็กจะเป็นผู้มีความสามารถทางปัญญา เนื่องจากได้รับการฝึกฝนให้เกิดประสบการณ์ขั้นพื้นฐานจากเรื่องเรขาคณิตจนเกิดเป็นทักษะสำคัญๆ เช่น ทักษะการสังเกตความสัมพันธ์และรูปแบบ ทักษะการคิดที่เป็นเหตุและผล ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการสื่อสาร
  • เด็กจะมีความสุขและสนุกที่จะเรียนรู้คณิตศาสตร์ต่อไป เพราะจะพบเรื่องราวเรขาคณิตมีอยู่จริงในชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย มีเหตุ มีผล
  • เด็กจะเป็นผู้ชอบค้นคิด และเห็นคุณค่าในเรื่องที่เรียน เพราะได้รับการฝึกกระบวนการคิดอย่างนักคณิตศาสตร์
  • เด็กจะได้รับการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน ได้แก่ การจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับการนับฯ เช่น จับคู่รูปสามเหลี่ยมที่เหมือนกัน เปรียบเทียบรูปทรงกลมกับสิ่งต่างๆ (ดวงอาทิตย์ ลูกบอล วงล้อบอลลูน ไฟจราจร)

เจอกันใหม่อาทิตหน้าจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

➤สวัสดีค่ะ วันนี้เป็นการเรียนคาบสุดท้าย ที่3 พค. 2562 อาจารย์ให้ทำมายแม็บสรุป  เรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์   🔺คณิตศาสตร์สําหรับปฐมวัย...